Thứ Tư, 15 tháng 7, 2009

#34

Title: Gone With The Wind
Author: Margaret Mitchell (1900-1949)

PART ONE

CHAPTER I

Scarlett O'Hara was not beautiful, but men seldom realized it when caught by her charm...
Làm thân con gái, không thể không mộng mơ. Con gái mà biết viết lách đôi chút, càng mộng mơ nhiều. Vì như ai đó ở đây đã nói, gái đẹp bận vui với quân vương chứ nào đâu mà có thời gian nghĩ về những thứ vô nghĩa như mộng mơ, gái xấu hình như thích mộng mơ hơn tất thảy các gái khác.

Và thế là gái xấu cũng đọc tiểu thuyết để phục vụ cho sở thích mộng mơ. Cuốn Theo Chiều Gió - cuốn sách đầu tiên giúp gái xấu biết rằng tiểu thuyết không chỉ là một thứ để phục vụ mộng mơ, mà hơn hẳn thế, còn là một thứ rất có ý nghĩa trong cuộc đời mình. Vậy mà đọc đến lần thứ tư thì gái xấu vẫn chưa nhận ra câu mở đầu có liên quan đến mình. Có lẽ vì gái xấu đã bị cuốn hút bởi những số phận "lên voi xuống chó" trong cuộc nội chiến của nước Mỹ, tình yêu đất đai, sự hoài niệm, sự chinh phục, kiêu hãnh non nớt và dại khờ từng trải, tình yêu và bản năng, ra đi và trở về... nên không thể nhận ra điều gì liên quan đến gái xấu.

Scarlett O'Hara was not beautiful, but men seldom realized it when caught by her charm... Mãi cho đến khi đọc bản gốc tiếng Anh thì gái xấu mới nhận ra câu mở đầu tác phẩm là như thế đó. Một sự gắn kết của số phận chăng? Yes, she was not beautiful.

Nhưng nếu mọi cánh cửa đều mở ra sau câu thần chú gọn gàng như "her charm", gái xấu vẫn cần một khoảng thời gian suy nghĩ trước khi quyết định ghi nhớ điều đó. Gái xấu vốn thích ai đó mở cửa và đưa tay đón lấy bàn tay mình mà dắt vào. Thật là vô đối!

Xưa nay người ta vốn chỉ muốn đón lấy cái đẹp và những thứ long lanh mà người ta nghĩ là của quý, chứ nào có ai trông thấy cái xấu mà lại rước ngay vào nhà. Gái xấu biết vậy nhưng vẫn cố tình đòi hỏi một sự đón chào, như Venus de Milo được rước vào viện bảo tàng vậy.

Venus de Milo, nàng không biết nói và không có tay để mở cửa, đôi chân của nàng quấn vải nên khó mà đạp mạnh một cái cho cửa bật ra. Gái xấu biết nói và có tay để mở cửa, chân không vướng vải nên đạp cửa rất nhanh. Chỉ có điều, gái xấu dĩ nhiên không đẹp như pho tượng nổi tiếng. Cuộc đời vô đối là thế!

Mà gái xấu cũng không phải Scarlet O'Hara nốt.

Có các vì sao trên trời chứng dám cho sự thật vô đối và vô phương cứu chữa này! Rhett không có thật, and "beauty is in the eye of the beholder" is a liar sometimes.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét